Dùng biểu tượng cảm xúc khi mail sẽ giúp bạn thăng cấp nhanh hơn?

Bạn sẽ không ngờ rằng những biểu tượng đơn giản kia sẽ giúp ích đắc lực cho khả năng giao tiếp của mình.

Bạn đã bắt đầu sử dụng những biểu tượng cảm xúc trong đoạn hội thoại của mình từ khi nào?

Ký tự được sử dụng để thể hiện cảm xúc đầu tiên là: “:-)” xuất hiện vào năm 1982 khi Scott Fahlman đề xuất rằng nó nên được sử dụng như dấu hiệu cho một trò đùa và điều này được thông báo trên tấm bảng dành cho các nhà khoa học máy tính Đại học Carnegie Mellon.

biểu tượng cảm xúc, mặt cười, smile, gửi mail

Ngày nay, biểu tượng cảm xúc đã trở nên hết sức phổ biến, là một trong những phương tiện thể hiện tình cảm hiệu quả trên các mạng xã hội thậm chí qua các tin nhắn, email hàng ngày.

Nếu bạn còn nghi ngờ về sức mạnh của những biểu tượng cảm xúc thì hãy cùng theo dõi những nghiên cứu khoa học dưới đây, biết sử dụng những biểu tượng cảm xúc sẽ giúp bạn trở nên thân thiện hơn, trở nên đáng chú ý hơn trên các mạng xã hội, thậm chí còn có thể khiến bạn hạnh phúc hơn.

Biểu tượng cảm xúc sẽ giúp bạn nổi tiếng hơn trên mạng xã hội

Theo số liệu điều tra từ hơn 31 triệu dòng Tweets và 500.000 bài viết Facebook, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra một sự thật, những biểu tượng cảm xúc tích cực có thể trở thành phương tiện truyền thông hiệu quả.

Tiến sĩ Simo Tchokni đến từ phòng thí nghiệm và nghiên cứu Máy tính của Đại học Cambridge đã cùng đồng nghiệp phân tích những số liệu như số lượng người theo dõi, sự quan tâm… để xác định các yếu tố mà phương tiện truyền thông xã hội tác động tới sự quan tâm của người dùng.

Nghiên cứu này đã đưa ra kết luận khẳng định mối liên hệ mật thiết giữa việc sử dụng biểu tượng cảm xúc và “quyền lực” trong mạng xã hội. Những nhân vật có ảnh hưởng mạnh mẽ trên mạng xã hội thường xuyên dùng những biểu tượng cảm xúc tích cực và sử dụng chúng thay cho ngôn ngữthông thường một cách linh hoạt.

Chúng ta sẽ dễ dàng hình dung ra trạng thái thể hiện trên khuôn mặt hơn

Nếu bạn muốn tiếp cận và nói chuyện với những người bạn trực tuyến của mình thì biểu tượng cảm xúc là một gợi ý không tồi.

Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng, khi nhìn thấy một biểu tượng mặt cười, một phần trong não bộ chúng ta sẽ được kích hoạt để tự hình dung ra khuôn mặt thực sự của người viết.

biểu tượng cảm xúc, mặt cười, smile, gửi mail

Tuy nhiên, có một lưu ý đặc biệt cho người dùng muốn sử dụng biểu tượng cảm xúc đó là chúng chỉ có hiệu quả tác động vào bộ não người đối diện nếu được sắp xếp theo hướng từ trái sang phải, ví dụ như mặt cười sẽ là “:-)”, còn với những biểu tượng được viết ngược như “(-:”, sự liên tưởng hình ảnh sẽ không xảy ra.

Tiến sĩ Owen Churches, đến từ khoa tâm lý học Đại học Flinders tại Adelaide đã chỉ ra rằng biểu tượng cảm xúc là một hình thức mới của ngôn ngữ và để giải mã ngôn ngữ đó não bộ của chúng ta sẽ tự động tạo ra một mô hình mới để nhận dạng ngôn ngữ đó.

Ông còn cho biết, qua rất nhiều nghiên cứu, kết quả cho thấy biểu hiện trạng thái trên khuôn mặt có sức ảnh hưởng lớn hơn so với tất cả những hành động chúng ta làm trên cơ thể, do đó những biểu tượng cảm xúc, những khuôn mặt được hình tượng hóa sẽ thể hiện chân thực hơn rất nhiều so với những bức ảnh hoặc lời bình luận.

Có tác động tích cực trong công việc

Có rất nhiều quan điểm cho rằng việc sử dụng biểu tượng cảm xúc trong email công việc là thiếu nghiêm túc, tuy nhiên các hệ thống email nổi tiếng hiện nay đều đã được tích hợp công cụ lựa chọn biểu tượng để thêm vào bài viết của họ một cách nhanh chóng.

biểu tượng cảm xúc, mặt cười, smile, gửi mail

Trường Đại học Missouri-St. Louis đã nghiên cứu phản ứng của mọi người khi nhận được email công việc có sử dụng biểu tượng cảm xúc bằng cách gửi đi 2 email chia thành 2 loại là hoàn toàn nghiêm túc và có sử dụng biểu tượng.

Kết quả thu được cho thấy việc sử dụng biểu tượng cảm xúc không hề ảnh hưởng đến mục đích công việc của email hay làm giảm uy tín của người gửi mà ngược lại sẽ tạo cho người nhận cảm giác quan tâm và có thiện cảm với người gửi hơn.

Giúp những lời phê bình trở nên nhẹ nhàng hơn

Các nghiên cứu liên quan tới giao tiếp tại nơi làm việc cho thấy nếu sếp đưa ra một lời phê bình kèm với một biểu tượng cảm xúc mang tính tích cực thì nhân viên của họ sẽ có xu hướng nghe theo lời hướng dẫn và sửa đổi những lỗi xuất hiện khi bị phê bình một cách đơn giản hơn.

Biểu tượng cảm xúc sẽ giúp người bị phê bình tiếp nhận thông tin theo hướng tích cực thay vì sự ngại ngùng,bực tức hay giận giữ thường gặp khi gặp phải những lời nhận xét không tốt từ cấp trên.

Bạn sẽ trở thành nhân vật thân thiện hơn

Bạn muốn trở nên thân thiện và dễ gần hơn trên các mạng xã hội, hãy sử dụng nhiều biểu tượng cảm xúc hơn.

Trong một nghiên cứu về cuộc trò chuyện trực tuyến của người dùng với các chuyên gia tâm lý và các nhà sản xuất phim, rất nhiều phản hồi cho rằng khi các chuyên gia sử dụng biểu tượng cảm xúc, người dùng sẽ quan tâm hơn tới chủ đề họ đang nói tới.

Ngoài ra, nghiên cứu đó lại nhận được một kết quả tích cực khác: Biểu tượng cảm xúc sẽ giúp bạn nhớ những gì đã đọc một cách dễ dàng hơn, sự hiện diện của những biểu tượng này ảnh hưởng tới nhận thức một cách đáng kể.

Tạo môi trường làm việc vui vẻ hơn

Các nhà nghiên cứu từ lâu đã nhận ra tác động tiêu cực của email, đó là khi người nhận tiếp xúc email với thái độ tiêu cực hơn so với bản chất nội dung của nó vì chúng ta không có cơ hội chia sẻ nét mặt và các dấu hiệu phi ngôn ngữ khác nhau trong email và đôi khi cảm xúc rất khó để giải thích trong những lời văn.

Vào năm 2013, có 152 chuyên gia đã đọc cùng lúc 2 email với nội dung chỉ khác nhau ở 1 ký tự:

Email 1: “Tôi không thể tới dự cuộc gặp mặt với bạn vì lịch hẹn đó trùng với buổi gặp mặt quản lý của tôi. Hãy cho tôi biết tôi đã bỏ lỡ điều gì?”

Email 1: “Tôi không thể tới dự cuộc gặp mặt với bạn vì lịch hẹn đó trùng với buổi gặp mặt quản lý của tôi. Hãy cho tôi biết tôi đã bỏ lỡ điều gì? :-)”

Họ đánh giá rằng biểu tượng mặt cười đã làm giảm hiệu ứng tiêu cực trong thông điệp này và điều đó cũng đúng với rất nhiều những email liên quan tới kinh doanh hay công việc khác hơn nữa các biểu tượng còn làm cho cảm xúc người viết trở nên rõ ràng hơn.

Khi bạn sử dụng nhiều biểu tượng cảm xúc tích cực, môi trường làm việc sẽ bớt căng thẳng hơn, tăng hiệu suất công việc.

Biểu tượng cảm xúc tương quan với niềm vui, hạnh phúc trong đời thực

Một lý do cuối cùng khiến bạn nên đưa các biểu tượng vào vốn từ vựng của mình đó là chúng sẽ làm cho bạn trở nên hạnh phúc hơn.

Một nghiên cứu năm 2008 cho thấy rằng sử dụng biểu tượng cảm xúc sẽ giúp bạn trải nghiệm những hiệu ứng tích cực trong cảm xúc của bản thân hơn nữa còn giúp bạn bổ sung thêm một loại ngôn ngữ đặc biệt hữu ích cho kỹ năng giao tiếp của mình.

Bạn có thường sử dụng những biểu tượng cảm xúc, cho dù vui hay buồn? Bạn có nhận thấy rằng chúng thực sự có tác động tới người đang giao tiếp với bạn hơn là những từ ngữ thông thường? Hy vọng mỗi chúng ta có thể sử dụng loại ngôn ngữ đặc biệt này một cách hiệu quả trong giao tiếp trực tuyến và những thể hiện của bản thân cả trong công việc và trên mạng xã hội.

Theo thenextweb

 

 HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN