1.1.Đặt vấn đề
Hiện tại ở nhiều thư viện vẫn còn quản lý thư viện bằng thủ công kéo theo nhiều bất cập như: mất thời gian, sổ sách ghi chép nhiều, dễ thất thoát, sai soát trong quá trình thống kê… Bên cạnh sự phát triển của công nghệ phần mềm, nhu cầu ứng dụng công nghệ vào trong quản lý ngày càng phát triển mạnh, đem lại nhiều tiện ích. Vì vậy cần phải xây dựng một chương trình quản lý để đáp ứng như cầu quản lý mượn và trả sách dễ dàng của một thư viện trở lên dễ dàng và thuận tiện. Từ những nhu cầu trên nhóm em đã xây dựng phần mềm Quản lý thư viện.
1.2.Mục tiêu nghiên cứu
-
Xây dựng một phần mềm hỗ trợ trong việc quản lý thư viện, đem lại sự tiện lợi dễ dàng thao tác quản lý sách trong thư viện, thống kê, quản lý mượn trả và độc giả cho thủ thư và dễ dàng cho bạn đọc khi mượn trả sách.
-
Giúp bản thân nhóm có thêm khả năng làm việc nhóm, rèn luyện kỹ năng code và áp dụng kiến thức đã học.
1.3.Phạm vi áp dụng
Phần mềm có thế được áp dụng trong một quy mô nhỏ và vừa như thư viện một trường học hoặc một huyện xã.
1.4.Hoạt động nghiệp vụ thư viện
Các hoạt động của thư viện thông thường có thể được tóm tắt như sau:
-
Thư viện tạo các tựa sách gồm các thông tin cơ bản như: mã số tựa sách, tên tựa sách,tên nhà xuất bản.
-
Thông tin của độc giả khi mượn sách để mượn sách gồm các thông tin: số thẻ độc giả, họ tên, địa chỉ, số điện thoại.
-
Độc giả muốn mượn sách thì phải đăng kí nhân viên để thực hiện mượn
-
Sau khi nhân viên đăng kí đọc giả thì sẽ tiến hành đăng kí mượn sách cho độc giả.
-
Khi độc giả trả sách: nhân viên sẽ tìm kiếm theo tên hoặc số thẻ đọc giả xác nhận thẻ độc giả, kiểm tra thông tin sách và tình trạng, đủ yêu cầu sẽ đánh dấu trả sách thành công.
1.5.Yêu cầu hệ thống
-
Phần mềm quản lý thư viện được xây dựng nhằm mục đích giải quyết các yêu cầu chức năng sau:
-
Giúp độc giả tra cứu sách theo loại sách, theo tên sách, theo tác giả, theo ngôn ngữ… trên máy tính.
-
Cung cấp cho nhân viên các thông tin về các đầu sách một độc giả đang mượn, hạn phải trả, và các cuốn còn lại đang được mượn.
-
Hỗ trợ nhân viên cập nhật thông tin sách, xác nhận cho mượn sách và nhận lại sách khi độc giả trả lại sách.
-
Hỗ trợ quản lý các thông tin về độc giả dựa trên các thông tin trên thẻ độc giả.
-
Yêu cầu phi chức năng
-
Độc giả sẽ đến trực tiếp thư viện để tìm kiếm và chọn sách để mượn. Nhân viên sử dụng hệ thống để cập nhật và quản lý quá trình mượn trả sách.
-
Tính tin cậy (Reliability)
-
Thông tin trên hệ thống phải có tính xác thực, được người dùng tin cậy.
-
Khi xảy ra các sự cố làm ngừng vận hành hệ thống, hệ thống phải đảm bảo phục hồi 100% trong vòng 24h.
-
Tính hiệu năng (Performance)
-
Thời gian tối đa cho phép để trả về kết quả truy vấn trong hệ thống là 10 giây.
-
Thời gian xử lý yêu cầu từ người dùng với hệ thống (thêm sửa xoá...) là 5 giây.
-
Mỗi quyết định như khen thưởng, kỷ luật phải được lưu lại với lý do rõ ràng.
-
Khả năng chịu tải của hệ thống khi có nhiều người truy cập phải đảm bảo hoạt động bình thường.
-
Tính hữu dụng (Usability)
-
Hệ thống phải phù hợp với nhu cầu sử dụng.
-
Các tài liệu hướng dẫn sử dụng, vận hành hệ thống.
-
Giao diện hệ thống thân thiện, dễ sử dụng.
-
Truy cập hệ thống phải dễ dàng, nhanh chóng.
-
Xuất báo cáo phải đơn giản, chuẩn xác, hỗ trợ xuất file word, excel.
-
Hệ thống phải luôn sẵn sàng với việc nhập, xuất dữ liệu sau mỗi ngày (12 giờ) hệ thống nên tự có thể sao lưu dữ liệu để tránh trường hợp mất dữ liệu.
-
Tính bảo mật (Security)
-
Các thông tin lưu trữ phải được hệ thống bảo vệ nghiêm ngặt chống rò rỉ thông tin ra bên ngoài.
-
Hệ thống phải có tính sao lưu dữ liệu để tránh bị mất dữ liệu khi gặp sự cố và khả năng khôi phục dữ liệu nhanh hơn.
-
Các tài khoản, mật khẩu người dùng như cán bộ phụ trách được cài đặt trong hệ thống phải có độ phức tạp cao và thay đổi định kỳ. Mật khẩu phải được mã hóa và không được phép sao chép.
-
Yêu cầu xác thực khi truy cập dữ liệu.
-
Tính tương thích (Compatibility)
-
Hệ thống cần tương thích với quy trình thủ công cũ.
-
Hệ thống cần tương thích với hệ điều hành người dùng sử dụng (Windows).
-
Khả năng bảo trì (Maintainability)
-
Hệ thống có thể nâng cấp, bảo trì khi cần thiết.
-
Tính khả chuyển
-
Dữ liệu của hệ thống được thiết kế để có thể chuyển đổi sang hệ thống mới khi có sự thay đổi mà vẫn hoạt động được bình thường.
-
Tính văn hóa
-
Hệ thống thiết kế thân thiện với người dùng.
-
Ngôn ngữ sử dụng mặc định là Tiếng Việt.
-
Tính pháp luật
-
Các biểu mẫu phải đáp ứng đúng yêu cầu cầu theo quy định của nhà trường.
Mô tả chức năng:
-
Quản lý kho sách: hệ thống cho phép quản lý toàn bộ thông tin của tất cả sách của thư viện, cho phép thêm, xóa, thay đổi thông tin của sách.
-
Quản lý độc giả: hệ thống cho phép quản lý thông tin cá nhân của từng độc giả, thêm xóa, chỉnh sửa thông tin độc giả.
-
Quản lý mượn trả sách: hệ thống cho phép quản lý mượn trả sách của độc giả, hỗ trợ thêm người mượn sách
-
Quản lí tài khoản: hệ thống cho phép thêm, sửa xóa một tài khoản mới.
-
Quản lí thư viện: hệ thống cho phép thêm mới một thư viện, cập nhập và xóa thư viện
XEM THÊM ==> Hướng dẫn cài đặt chi tiết
Nguồn: Sharecode.vn
1. Cài đặt cơ sở dữ liệu từ file database.sql
2. Chỉnh đường dẫn đến cơ sở dữ liệu trong file: appsettings.Development.json
3. Sau đó chạy chương trình như bình thường