1.1 Giới thiệu
Trước sự phát triển không ngừng của xã hội về các loại hình dịch vụ đặc biệt là loại hình giải trí phục vụ con người ngày càng cao, một trong những dịch vụ đó chính là dịch vụ giải trí karaoke. Cũng chính điều này tạo điều kiện và cơ hội cho các nhà hàng karaoke mở ra để phục vụ các khách hàng thượng đế.
Do lượng khách hàng mỗi ngày một tăng đồng thời thị hiếu của khách hàng và những đòi hỏi về dịch vụ ngày một cao, thêm vào đó là số lượng phòng hát ngày được mở rộng, số lượng nhân viên càng ngày càng tăng theo và thêm vào đó thì việc đòi hỏi về quản lý cũng càng chặt chẽ hơn, số lượng công việc quản lý cũng gia tăng theo thời gian trong đó sức người có hạn chính vì điều đó phần mềm quản lý quán karaoke ra đời .
1.2 Xác định yêu cầu phần mềm
Phần mềm quản lý quán Karaoke đáp ứng những tính năng cơ bản của nghiệp vụ bao gồm các chức năng quản lý phòng hát, quản giá cả khung giờ, quản lý hàng hóa , xuất nhập kho, quản lý nhân viên , kết xuất báo cáo, thống kê.
1.2.1 Các yêu cầu về chức năng phần mềm
- Quản lý phòng hát.
- Quản lý đơn giá phòng.
- Quản lý đặt phòng, tính tiền phòng, in hóa đơn.
- Quản lý kho.
- Quản lý khách hàng thân thiết.
- Quản lý nhân viên.
- Quản lý phân công nhân viên.
- Báo cáo doanh thu theo phòng, theo nhân viên, theo ngày tháng.
a. Đặc tả chức năng Quản lý phòng hát.
Mô tả: là chức năng cho phép chủ quản lý quản lý thông tin phòng hát bao gồm tên phòng, loại phòng, số lượng khách tối đa và tình trạng phòng hiện tại. Cho phép nhân viên xem thông tin phòng hát bao gồm tên phòng, số lượng khách tối đa và tình trạng phòng
Yêu cầu: Quản lý, nhân viên đăng nhập vào hệ thống.
Dữ liệu vào: Thông tin phòng bao gồm tên phòng, loại phòng, số lượng, tình trạng phòng
Xử lý: Quản lý có thể thêm, sửa, xóa thông tin phòng.
Nhân viên có thể xem thông tin phòng.
b. Đặc tả chức năng Quản lý đơn giá phòng
Mô tả: là chức năng cho phép chủ quản lý có thể quản lý đơn giá phòng theo loại phòng. Cho phép nhân viên có thể xem đơn giá phòng.
Yêu cầu: Quản lý, nhân viên đăng nhập vào hệ thống.
Dữ liệu vào: Đơn giá các phòng tùy theo loại phòng.
Xử lý Quản lý có thể thêm, sửa, xóa đơn giá phòng
Nhân viên có thể xem đơn giá phòng.
c. Đặc tả chức năng Quản lý đặt phòng, tính tiền phòng.
Mô tả: là chức năng cho phép chủ quản lý, nhân viên đặt phòng cho khách. Kêu món ăn, thức uống cho phòng, tính tiền in hóa đơn của phòng khi khách trả phòng.
Yêu cầu: Quản lý, nhân viên đăng nhập vào hệ thống.
Dữ liệu vào: Thông tin của khách hàng đặt phòng.
Thời gian vào, thời gian ra của khách.
Các món ăn, thức uống của khách trong quá trình thuê phòng.
Xử lý: Quản lý và nhân viên có thể lập thông tin đặt phòng cho khách
Chuyển phòng khi khách yêu cầu.
Thêm, bớt các món ăn, thức uống khách gọi trong quá trình thuê phòng.
In hóa đơn tính tiền cho khách.
d. Đặc tả chức năng Quản lý kho.
Mô tả: là chức năng cho phép chủ quản lý, nhân viên quản lý hàng hóa, sản phẩm theo mức giá, loại hàng hóa, đơn giá, số lượng tồn trong kho.
Yêu cầu: Quản lý, nhân viên đăng nhập vào hệ thống.
Dữ liệu vào: Thông tin các loại mặt hàng.
Thông tin các mặt hàng bao gồm tên hàng, đơn vị tính, đơn giá.
Số lượng tồn của các sản phẩm.
Xử lý: Quản lý có thể xem, thêm, sửa, xóa thông tin các loại hàng và các mặt hàng
Nhân viên có thểm xem các mặt hàng và số lượng tồn, đơn giá.
e. Đặc tả chức năng Quản lý khách hàng thân thiết.
Mô tả: là chức năng cho phép chủ quản lý, nhân viên có thể quản lý thông tin khách hàng thân thiết bao gồm họ tên khách hàng, giới tính, địa chỉ, số điện thoại.
Yêu cầu: Quản lý, nhân viên đăng nhập vào hệ thống.
Dữ liệu vào: Thông tin các khách hàng thân thiết.
Xử lý : Quản lý có thểm xem, thêm sửa xóa thông tin khách hàng thân thiết.
Nhân viên có thể xem, thêm sửa xóa thông tin khách hàng thân thiết.
f. Đặc tả chức năng Quản lý nhân viên
Mô tả: là chức năng cho phép chủ quản lý quản lý thông tin nhân viên bao gồm họ tên, giới tính, ngày sinh, địa chỉ, số điện thoại. hệ số lương.
Yêu cầu: Quản lý đăng nhập vào hệ thống.
Dữ liệu vào: Thông tin các nhân viên của nhà hàng
Xử lý: Quản lý có thể xem, thêm, sửa, xóa thông tin nhân viên.
g. Đặc tả chức năng Quản lý phân công nhân viên.
Mô tả: là chức năng cho phép chủ quản lý quy định tiền lương mỗi giờ làm, thời gian làm mỗi ca, phân công nhân viên làm việc theo lịch. Cho phép nhân viên xem lịch làm việc, số thời gian làm và tiền lương của mình.
Yêu cầu: Quản lý, nhân viên đăng nhập vào hệ thống.
Dữ liệu vào: Thông tin các ca làm việc, tiền lương mỗi ca.
Lịch làm việc của các nhân viên.
Số giờ làm việc của các nhân viên.
Xử lý: Quản lý có thể xem, thêm sửa xóa thông tin các ca, tiền lương, lịch làm việc.
Nhân viên có thể xem thông tin các ca, tiền lương, lịch làm việc.
h. Đặc tả chức năng Báo cáo doanh thu theo phòng, theo nhân viên, ngày tháng
Mô tả: là chức năng cho phép chủ quản lý báo cáo doanh thu của nhà hàng karaoke theo phòng, theo nhân viên lập phòng, theo ngày tháng đặt phòng.
Yêu cầu: Quản lý đăng nhập vào hệ thống.
Dữ liệu vào: Chọn loại báo cáo theo phòng, theo nhân viên, theo ngày tháng
Xử lý: Lập báo cáo doanh thu.
In báo cáo doanh thu.
1.2.2 Các yêu cầu về chất lượng phần mềm.
Yêu cầu về môi trường.
Tương thích với hệ điều hành Windows.
Yêu cầu về bảo mật
Có chức năng sao lưu cơ sở dữ liệu.
Phục hồi cơ sơ dữ liệu.
Đăng nhập, xét quyền truy cập vào hệ thống.
Yêu cầu về giao diện
Giao diện thiết kế mang tính đúng đắn, tiện dụng, hiệu quả.
Ngăn chặn các lỗi và thông báo, mô tả lỗi khi xảy ra lỗi.
Yêu cầu về hiệu suất.
Quản lý nhiều phòng, nhiều thực đơn phòng trong cùng một thời gian.
In, kết xuất hóa đơn nhanh chóng, chính xác.
Báo cáo tổng kết chính xác, cụ thể.
Yêu cầu về hỗ trợ
Có tài liệu hướng dẫn sử dụng phần mềm.
Hỗ trợ trực tuyến.
Nguồn: Sharecode.vn