GIỚI THIỆU
Phần mềm Quản Lý Siêu Thị với chức năng quản lý nhập hàng, bán hàng, theo dõi doanh số bán hàng, theo dõi tồn kho và cảnh báo lượng hàng tồn, kiểm kê kho hàng hóa...phù hợp với các bạn học viên làm đồ án,đề tài tốt nghiệp,bài tập lớn.
MÔ TẢ BÀI TOÁN
Một siêu thị muốn tin học hóa hoạt động quản lý của mình thông qua một phần mềm mà nhân viên muốn thực hiện công việc của mình phải đăng nhập vào hệ thống. Gồm có các yêu cầu nghiệp vụ sau:
- Nghiệp vụ bán hàng:
Khi khách hàng tới tính tiền tại quầy thì nhân viên thu ngân sẽ tính tiền và lập hóa đơn cho khách hàng. Nếu khách hàng là khách hàng thân thiết của siêu thị thì sẽ được tính chiết khấu hoặc thêm vào điểm khách hàng thân thiết khi trên 50.000đ. Sau khi tính hóa đơn nếu khách hàng mua trên 50.000đ thì có thể cho đăng kí khách hàng thân thiết thông qua hóa đơn. Hóa đơn sẽ được lưu lại để thống kê lại.
- Nghiệp vụ kiểm kê:
Nhân viên kiểm kê kiểm tra tình trạng và số lượng sản phẩm ở trên quầy và trong kho như là: thời gian sử dụng, thời gian nhập, lô hàng nào, mã vạch, hãng …v.v… rồi lập và lưu lại phiếu kiểm kê đễ tiện kiểm kê lần sau. Nếu mặt hàng nào trên quầy sắp hết thì nhân viên kiểm kê sẽ thông báo cho bộ phận xuất hàng đem hàng lên quầy, nếu hàng trong kho sắp hết thì thông báo nhân viên kho nhập hàng mới về. Ngoài ra, khi có yêu cầu trả hàng lại kho vì một lý do nào đó, nhân viên kiểm kê sẽ lập phiếu trả hàng, rồi đưa cho nhân viên kho và cập nhật lại số lượng sản phẩm trong quầy.
- Nghiệp vụ quản lý nhập hàng:
Khi có hàng nhập từ siêu thị khác hoặc từ nhà cung cấp nào thì nhân viên trong kho sẽ lập phiếu nhập thành 2 bản, 1 bản cho nhà cung cấp hoặc thủ kho của siêu thị khác (nhân viên xuất kho của siêu thị khác) hoặc là nhập hàng từ quầy về kho. Sau đó nhân viên kho có thể phân loại các sản phẩm theo chủng loại, theo hãng, theo đơn vị tính tùy theo từng mặt hàng. Cuối cùng sẽ cập nhật lại số lượng còn tồn tại trong kho của từng mặt hàng.
- Nghiệp vụ quản lý xuất hàng:
Khi nhân viên kiểm kê yêu cầu xuất hàng nếu hàng còn thì (thủ kho) sẽ lập phiếu xuất hàng cho nhân viên kiểm kê. Còn nhân viên trong kho sẽ sửa lại số lượng hàng tồn kho. Nếu nhân viên kho thấy hàng bị hư hỏng vì lý do nào đó của nhà cung cấp thì sẽ lập phiều xuất kho trả lại nhà cung cấp. Nếu hàng sắp hết hạn thì thông báo nhân viên kiểm kê sắp xếp giảm giá…
- Nghiệp vụ thống kê:
Người quản lý sẽ quản lý thông tin nhân viên, thống kê lại số lượng hàng nhập, hàng xuất, hàng tồn trên quầy và các hàng đã bán, các mặt hàng bán chạy, các mặt hàng bán không được. Còn có thể tính số lượng tồn trong toàn siêu thị của mặt hàng nào.
XÁC ĐỊNH ACTOR
I. Khách hàng
Là người trực tiếp đến mua hàng tại siêu thị được lưu lại thông tin nếu nằm trong danh sách khách hàng thân thiết (có thể đăng kí nếu giá trị mua hàng từ 50.000đ trở lên), được hệ thống quản lý qua số điểm tích lũy. Khách hàng mua hàng tại siêu thị khi thanh toán tiền thì nhận được hóa đơn mua hàng. Khách hàng có thể phản hồi về bộ phận quản lý siêu thị nếu có sai sót gì ảnh hưởng đến quyền lợi khách hàng.
II. Nhân viên thu ngân
Thuộc biên chế là nhân viên trong siêu thị. Nhân viên thu ngân đứng ở quầy thu tiền có trách nhiệm thu tiền khi khách hàng thanh toán. Nhân viên tính giá từng sản phẩm thông qua hệ thống giám sát hàng hóa và tính tổng giá trị mà khách hàng phải thanh toán.
III. Nhân viên kho
Nhân viên kho là người chịu trách nhiệm lập Phiếu nhập hàng khi hàng hoá được nhập về từ nhà cung cấp hay từ một siêu thị khác, thống kê số lượng và phân loại chúng. Lập Phiếu xuất hàng khi xuất hàng lên quầy, lập Phiếu trả hàng nếu mặt hàng đó hết hạn sử dụng hay có dấu hiệu hư hỏng.
IV. Nhân viên kiểm kê
Nhân viên kiểm kê chịu trách nhiệm kiểm tra tình trạng số lượng trên quầy sản phầm, nếu có hết mặt hàng nào trên quầy thì thông báo bộ phận xuất hàng đem hàng lên, nếu hàng trong kho sắp hết thì thông báo bộ phận kho nhập hàng mới về. Khi khách có yêu cầu trả hàng thì nhân viên kiểm kê lập Phiếu trả hàng của khách và đưa cho nhân viên kho cập nhật lại thông tin hàng trong kho.
V. Nhân viên quản lý
Nhân viên quản lý là người chịu trách nhiệm trong việc quản lý số lượng hàng nhập xuất, quản lý nhân viên trong siêu thị. Ngoài ra, nhân viên quản lý là người chịu trách nhiệm kiểm tra việc bán hàng, xem mặt hàng nào bán chạy và không chạy, thống kê kết quả bán hàng hằng tháng, quý, năm hoặc trong nghiệp vụ đột xuất.
MÔ TẢ BÀI TOÁN
Nguồn: Sharecode.vn