1. Giới thiệu
Trắc nghiệm là một phương pháp đo lường khả năng của người học, ở bất kỳ bậc học nào, bất kỳ môn học nào. Trắc nghiệm có nhiều ưu điểm nổi bật như: kết quả chấm rất đáng tin cậy, không phụ thuộc vào chủ quan của người chấm; ngăn ngừa nạn học tủ, học vẹt và gian lận trong thi cử; kết quả chấm nhanh, công bằng và chính xác. Do đó công tác triển khai sử dụng trắc nghiệm làm phương pháp đo lường thành quả học tập trong các kỳ thi, kiểm tra là việc làm đang được quan tâm hiện nay.
Tuy nhiên, để tổ chức một kỳ thi trắc nghiệm thực hiện bằng phương pháp thủ công gặp phải không ít những vấn đề khó khăn:
- Phải có một bộ phận lớn làm việc phục vụ cho kỳ thi như: Ban tổ chức, giáo viên soạn đề, giám thị coi thi, giám khảo chấm thi, phân bổ nhiều phòng thi,…
- Số lượng câu hỏi dùng cho một đề thi rất nhiều, phạm vi kiến thức rộng, vì thế người ra đề phải bỏ nhiều công sức và thời gian cho việc soạn câu hỏi.
- Khó khăn trong việc lưu trữ câu hỏi để tái sử dụng sau này.
- Khi làm bài thi trắc nghiệm, thí sinh rất dễ quay cóp. Muốn đảm bảo tính công bằng thì đề thi cần phải được xáo trộn thứ tự các câu hỏi để cho ra nhiều phiên bản khác nhau, việc này nếu làm trên giấy phải tốn rất nhiều thời gian và chi phí.
- Trường hợp thí sinh xin phúc khảo bài thi sẽ trở ngại trong việc tìm kiếm bài thi của thí sinh, nếu có số lượng lớn.
Ngày nay, với sự phát triển mạnh mẽ của ngành công nghệ thông tin, nhiều trường, nhiều cơ sở đã biết khai thác sức mạnh của máy tính trong việc tổ chức các kỳ thi trắc nghiệm trên máy. Ý tưởng này nãy giải quyết được phần lớn những nhược điểm nêu trên. Thế nhưng không chỉ dừng lại ở đây, cùng với sự bùng nổ lớn mạnh của mạng lưới internet toàn cầu, việc sử dụng Website để hỗ trợ các công cụ phục vụ cho giáo viên tổ chức các kỳ thi trắc nghiệm cũng như cho mọi người học tập trao dồi kiến thức bằng hình thức trắc nghiệm, ở mọi nơi, mọi lúc có một ý nghĩa thiết thực trong giáo dục, mang lại nhiều ưu điểm và hiệu quả rõ rệt:
- Đề thi có thể trình bày đẹp, trực quan và sinh động.
- Việc xáo trộn thứ tự câu hỏi để cho ra nhiều đề tương đương được thực hiện tự động, nhanh chóng và khách quan.
- Giáo viên có thể soạn đề ở bất kỳ nơi nào có máy tính kết nối internet.
- Giải quyết được vấn đề tốn kém chi phí và thời gian trong khâu chấm thi.
- Thí sinh thực hiện bài thi dễ dàng, không còn tình trạng nhầm lẫn, tẩy xóa.
- Thí sinh có thể biết kết quả và đáp án ngay sau khi kết thúc làm bài. Bài thi cũng được lưu trữ, cho phép thí sinh xem lại kết quả nhanh chóng mỗi khi cần.
2. Mục đích của đồ án:
Xây dựng một Website nhằm hỗ trợ các công cụ đắc lực phục vụ cho người quản trị, giáo viên và thí sinh trong các kỳ thi trắc nghiệm và rèn luyện kiến thức. Khắc phục được những hạn chế của lối ra đề thủ công và tận dụng được những ưu điểm đã nêu trên.
3. Đối tượng và phạm vi:
Đồ án được áp dụng rộng rãi trên môi trường mạng cục bộ tại trường CĐ Sonadezi, phục vụ cho mọi đối tượng muốn tổ chức các kỳ thi và đánh giá thành quả học tập bằng phương pháp trắc nghiệm khách quan, cũng như tự học tập, rèn luyện để nâng cao kiến thức.
Nguồn: Sharecode.vn