Internet phát triển mạnh mẽ cùng với đó là các dịch vụ cũng đua nhau phát triển. Và như một lẽ tất yếu kinh doanh trực tuyến đã xuất hiện. Bỗng chốc người ta thấy những chiếc xe ô tô, những chiếc tivi, những bộ đồ thời trang hay chỉ là những chiếc vòng tay hanmade đáng giá vài ngàn đồng bày bán trên mạng. Điều gì khiến cho kinh doanh online phát triển như vậy ?
Kinh doanh trực tuyến là mảnh đất màu mỡ
Số người dùng internet là các bạn trẻ là chủ yếu và thời gian online của họ cũng thường lớn hơn các lứa tuổi khác rất nhiều. Song trái với những gì mà chúng ta vẫn tưởng, giới trẻ ngày nay không chỉ sử dụng Internet với mục đích chỉ để giải trí đơn thuần, mà họ còn biết tận dụng Internet như một công cụ để kinh doanh và kiếm tiền hiệu quả.
Startup với mảnh đất kinh doanh trực tuyến màu mỡ
Với ưu điểm là không cần nhiều vốn, không tốn chi phí thuê mặt bằng, thuê nhân công và cũng không gò vó về thời gian làm cho kinh doanh trực tuyến đang phát triển rầm rộ.
Sinh viên, những con người trẻ trung đầy năng động, sáng tạo hoàn toàn phù hợp với hình thức kinh doanh qua Internet hiện đại này. Các sản phẩm hand – made độc đáo, hình thức kinh doanh theo dịp lế tết, mùa vụ cộng với việc phải dành thời gian cho học tập nên nhiều khi mở cửa hàng không thực sự phù hợp với các bạn sinh viên. Kinh doanh online là lối ra tốt nhất và là xu hướng tất yếu.
Chúng ta dễ dàng nhận thấy sự hiện diện của các mặt hàng như quần áo, mỹ phẩm, đồ hand-made.. xuất hiện trên các trang mua bán như vật giá, én bạc, chợ điện tử... Chỉ cần có những ý tưởng độc đáo và một số vốn nhỏ là các bạn đã có cơ hội bán hàng trực tuyến thành công.
Khởi nghiệp kinh doanh trực tuyến như nào cho hiệu quả?
Điều đầu tiên và rất quan trọng trong kinh doanh online đó là việc bạn tìm được nguồn hàng rẻ, đa dạng mẫu mã và chất lượng đảm bảo. Các bạn mới bắt đầu nên có một đội để có thể trợ giúp lẫn nhau đảm bảo thời gian cho cả công việc và học tập.
Kinh doanh trực tuyến như nào cho hiệu quả
Hiện nay có hàng trăm ngàn người bán hàng trên mạng do đó việc bán được hàng và để khách hàng nhớ tới mình không phải là điều dễ dàng. Xây dựng uy tín trong cộng đồng buôn bán từ ngay khi bắt đầu là điều mà người bán hàng online nào cũng phải ghi nhớ. Bạn có thể kiếm được hàng trăm khách hàng nhưng nếu bạn làm không tốt, các sản phẩm không đúng như quảng cáo thì họ sẽ không quay lại với bạn lần thứ hai. Làm kinh doanh không phải là lúc nào cũng chỉ đi tìm khách hàng mới. Mà để kinh doanh được lâu dài ngoài việc tìm khách hàng mới thì bạn phải chăm sóc và có được cho mình một lượng khách hàng trung thành.
Một điều nữa là trong kinh doanh trực tuyến rất khó để bạn thuyết phục hết các khách hàng của mình chuyển tiền trước. Bạn có thể chọn cách thức chuyển hàng nhận tiền thông qua bưu điện nhưng khá là rủi ro và đòi hỏi bạn có vốn để xoay vòng. Vì thời gian bạn gửi hàng ở ngân hàng thông thường 1 tuần bạn mới có thể nhận được tiền.
Có thể nói, kinh doanh trực tuyến là một xu hướng tất yếu của sinh viên, một nơi mà sinh viên không chỉ có thêm thu nhập mà còn là một sân chơi để sinh viên thực hành những gì đã học. Với môi trường kinh doanh này, sinh viên được học, được nghiên cứu phân tích xu hướng thị hiếu thị trường để có cơ hội thành công nhất, và điều quan trọng là tự mình xây dựng thương hiệu của mình.
Và cuối cùng tôi xin nhắc nhở các bạn rằng " Trên con đường thành công không có dấu chân của kẻ lười biếng "