1. Thủ thuật tìm từ khóa đơn giản và tiềm năng (40 phút)
Bước 1: Nhận từ khóa cần SEO và tìm những trang ở top
Đầu tiên, với các bạn làm SEO Freelancer hoặc đã có một từ khóa chủ đề sẵn, chúng ta sẽ nhờ Google cho biết các trang web hàng đầu về chủ đề/từ khóa này là gì. Điền từ khóa hoặc chủ đề vào ô Google Search và xem kết quả:
Giả sử mình đang SEO cho chủ đề về "Singing" và tìm cụ thể những site ở top với từ khóa "singing tips".
Bước 2: Phân tích xem đối thủ mạnh ở những trang nào và tối ưu những từ khóa gì
Mình sẽ chọn phân tích một site bất kỳ ở các vị trí top. Đến đây sẽ có 2 lựa chọn:
Lấy domain của site ở top, đi phân tích xem trang mạnh nhất của họ là gì, sau đó lấy trang đó đi phân tích từ khóa từ họ để có những từ khóa tiềm năng cho mình (sử dụng công cụ).
Sử dụng kết quả hiển thị ban đầu, bạn có thể dùng ngay trang đang ở top với từ khóa đó, đem vào Keyword Planner và sử dụng tính năng “Your Landing Page” để tìm ra những từ khóa rất tốt mà đối thủ bạn chưa làm hoặc không biết đến.
Bước 3: Sử dụng Keyword Planner tìm từ khóa từ đối thủ
Quay lại với tính năng Your Landing Page của Google Keyword Planner, dán URL của một page mạnh bất kỳ trong số các page mà bạn tìm được. Sau khi nhập vào Keyword Planner và nhấn Get Ideas, bạn có 2 lựa chọn: phân tích ở mục “Ad Group Ideas” hoặc sử dụng “Keyword Ideas” để tìm từ khóa theo Search Volume mong muốn.
2. Xem xét tối ưu lại những page hiện tại hay tạo thêm nội dung mới cho site (20 phút)
Sau khi đã có bộ từ khóa, cách làm tiếp theo là bạn sẽ đi kiểm tra từng từ khóa ấy, top 10 là những site nào. Mình sẽ bày cách xác định những trang nào đang ở top 10 mà bạn có khả năng vượt qua họ.
Tiêu chí 1: Nội dung
Khi search từ khóa, bạn có thể thấy một số site ở top nhưng nội dung trên trang không thỏa mãn nhu cầu người dùng. Những site này đứng top nhờ tuổi thọ của domain hoặc có đầu tư hệ thống site vệ tinh. Tuy nhiên, với xu hướng của Google hiện nay, nếu bạn đầu tư vào xây dựng nội dung cho site, bạn có thể tự tin vượt qua họ.
Tiêu chí 2: Sử dụng Open Site Explorer của Moz để kiểm tra độ mạnh của đối thủ
Để kiểm tra độ mạnh Authority của các site, mình nghĩ công cụ Open Site Explorer là phù hợp nhất. Bạn dễ dàng kiểm tra các page đó có DA, PA, và các yếu tố SEO khác để tìm cơ hội vượt qua họ.
3. Sử dụng Social Network để ra quyết định chọn từ khóa hiệu quả hơn (30 phút)
Với người làm Marketing và SEO, quan trọng là biết cách tận dụng các trang mạng xã hội lớn. Mình dùng Twitter khá nhiều, và bạn có thể áp dụng cách này với Facebook hoặc các diễn đàn về chủ đề bạn SEO.
TIPS:
Khi check đối thủ, bạn hãy check với nhiều từ khóa khác nhau. Nếu kết quả trả về đều là những trang tương tự nhau về nội dung thì một tin vui cho bạn, bạn không cần phải lên kế hoạch SEO cho gần hết những từ khóa ấy.
Sử dụng mạng xã hội để tìm ra những từ khóa dài mà nhiều người quan tâm. Sau khi xác định nhu cầu người dùng, việc còn lại là sản xuất ra nội dung bao quanh từ khóa ấy, tối ưu nó và thỏa mãn nhu cầu của họ.
Quy trình nghiên cứu từ khóa đơn giản nhưng hiệu quả này chỉ mất 90 phút thực hiện sau tầm 20 phút đọc bài này. Bạn hãy thử áp dụng hoặc rút ra một thủ thuật nhỏ nào từ đây và bổ sung vào cách làm SEO hiện tại.