Giải Pháp Thay Thế Tốt Nhất Cho Google Keyword Planner

Tất cả dân SEO đều biết đến điều này. Google Keyword Planner từ lâu đã trở thành công cụ yêu thích của chúng ta. Đơn giản vì nó miễn phí và cung cấp số lượng tìm kiếm hàng tháng cho từ khóa. Nhưng Google Keyword Planner không phải là công cụ Google tạo ra cho SEO. Vậy nó dành cho ai? Câu trả lời đơn giản: Nó dành cho những người chạy quảng cáo Google Adwords. Do vậy, Google đã thay đổi công cụ này. Bạn không còn thấy số lượng tìm kiếm chính xác cho từ khóa. Thay vào đó bạn sẽ thấy phạm vi số lượng tìm kiếm. Muốn thấy con số như trước, bạn phải bỏ tiền vào chạy quảng cáo.

Giả sử chúng ta nghiên cứu từ khóa "SEO onpage". Đây là phạm vi số lượng tìm kiếm trung bình hàng tháng cho từ khóa SEO onpage:
 
  • Giá cả

 

  • Nghiên cứu từ khóa

 

  • Lời kết

 

1. Giá Cả
 
Để có giá chính xác, bạn nên tạo một tài khoản miễn phí. Truy cập vào trang chủ Ahrefs và đăng ký bằng email và mật khẩu. Quá đơn giản phải không?
 
Đăng ký tài khoản miễn phí và trải nghiệm Ahrefs
 
Sau khi tạo tài khoản, Ahrefs cung cấp chương trình giảm giá 10% trong thời gian giới hạn một tiếng:
 
Ahrefs cung cấp cho bạn 3 gói. Thanh toán trước một năm bạn tiết kiệm được 50%. Cụ thể, gói Lite có giá $99/tháng, gói Standard có giá $179/tháng và gói Advanced có giá $399/tháng.
 
Ngoài các gói mất phí, Ahrefs còn cung cấp gói dùng thử 7 ngày với giá $7. Gói này chủ yếu cho bạn biết Ahrefs hoạt động như thế nào vì tính năng khá hạn chế.
 
Bạn chỉ nghiên cứu tối đa 3 từ khóa mỗi ngày và chỉ có 25 từ khóa liên quan hiện ra cho mỗi lượt tìm kiếm.
 
Google Keyword Planner, Keyword Planner, Sharecode Google Keyword Planner
 
2. Nghiên Cứu Từ Khóa
 
Ahrefs tuyên bố lấy dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau bao gồm những nhà cung cấp lớn như Majestic, Moz. Do vậy, nó đưa ra số lượng tìm kiếm trung bình hàng tháng cho từ khóa khá chính xác.
 
Quay trở lại ví dụ từ khóa "SEO onpage" ở trên.
 
Với Ahrefs, nghiên cứu từ khóa này rất đơn giản. Nhập từ khóa vào ô tìm kiếm, chọn quốc gia và ngôn ngữ. Sau đó click nút "Analyze".
 
Google Keyword Planner, Keyword Planner, Sharecode Google Keyword Planner
 
Bây giờ bạn có thể nhìn thấy lượng tìm kiếm trung bình hàng tháng và độ khó từ khóa. Từ khóa "SEO onpage" có lượng tìm kiếm là 480 và độ khó 29 (dễ xếp hạng). Những thông số này hơn hẳn Google Keyword Planner. Chưa kể, nó còn hé lộ cho bạn nhiều từ khóa liên quan.
 
Nói về độ khó từ khóa trong Ahrefs, thông số này rất trực quan. Nhìn là biết ngay từ khóa khó hay dễ. Không như LongTail Pro bạn phải đọc thêm tài liệu mới biết chính xác từ khóa có KC bao nhiêu thì dễ rank. Bởi KC trong LongTail Pro không có phần giải thích đi kèm.
 
KC (Keyword Competitiveness): Một con số từ 0 – 100 trong LongTail Pro cho biết mức độ cạnh tranh của keyword. Bạn nên nhắm tới từ khóa có KC dưới 30.
 
Bên cạnh đó, Ahrefs có phần đồ họa về xu hướng tìm kiếm cho từng từ khóa trong 12 tháng. Điều này cho bạn biết hiện tại từ khóa có sức hút với người đọc hay không.
 
Góc dưới bên tay phải, bạn sẽ nhìn thấy kết quả 10 trang đầu tiên trong Google SERP (trang kết quả tìm kiếm của Google – search engine results page). Ở khung này, bạn sẽ biết các thông số SEO (sử dụng thông số của Moz) cho 10 trang này.
 
Những thông số như DA (Domain Authority) hay backlink là những căn cứ quan trọng giúp bạn đánh giá có thể đánh bại các đối thủ này hay không.
 
Google Keyword Planner, Keyword Planner, Sharecode Google Keyword Planner
 
 
Nếu bạn muốn có thêm thông tin chi tiết về Google SERP, bạn có thể thử dùng một công cụ khác là SERPChecker. Đây là một công cụ mới ra đời của Mangools, công ty đứng đằng sau Ahrefs.
 
Đáng chú ý là công cụ này không bán riêng mà gộp chung với Ahrefs. Nếu bạn mua Ahrefs hay SERPChecker, mặc nhiên bạn sử dụng được cả hai.
 
Bên cạnh đó, Ahrefs còn cung cấp cho bạn ba tính năng giúp bạn nghiên cứu từ khóa năng suất hơn.
 
Thứ nhất, bạn có thể lưu giữ từ khóa thành List. Đơn giản chọn từ khóa bạn muốn bổ sung vào list, và click vào nút "Add to List" bên dưới.
 
Google Keyword Planner, Keyword Planner, Sharecode Google Keyword Planner
 
Nhập vào tên list.
 
Google Keyword Planner, Keyword Planner, Sharecode Google Keyword Planner
 
Và bây giờ có thể quản lý list bằng việc truy cập vào thực đơn ở bên góc trái.
 
Google Keyword Planner, Keyword Planner, Sharecode Google Keyword Planner
 
Bạn cũng thể xuất kết quả ra file csv.
 
Tính năng cuối cùng:
 
Bạn có thể nhập vào một danh sách từ khóa bạn muốn nghiên cứu. Chỉ cần click vào link "Import keywords" và tải lên file txt hay csv chứa các từ khóa (mỗi từ khóa một dòng). Số lượng kết quả phụ thuộc vào gói bạn mua:
 
Gói Lite: Bạn tìm kiếm 100 từ khóa một ngày, mỗi từ khóa sẽ hiển thị 200 từ khóa liên quan. Như vậy một ngày bạn có tìm kiếm tối đa 20,000 từ khóa.
Gói Standard: Lên tới 500 từ khóa một ngày và 700 từ khóa liên quan. Như vậy một ngày bạn có thể tìm kiếm tối đa 350,000 từ khóa.
Nói hơi quá lời một chút:
 
Với công cụ này bạn có thể có số lượng từ khóa đủ để viết cho trọn đời một website.
 
3. Lời Kết
 
Ahrefs là công cụ rất dễ sử dụng. Nếu bạn mới làm quen SEO, tất cả thông số đều có phần giải thích chi tiết khi bạn rê chuột lên.
 
Mình rất thích phần thông số độ khó từ khóa. Nó rất dễ hiểu. Nhìn vào cái là biết từ khóa có "ngon" hay không? Không cần phải đoán mò.
 
Thêm nữa, Ahrefs giúp bạn dễ dàng tìm kiếm được longtail keyword có độ cạnh tranh thấp. Nhiệm vụ còn lại là viết bài tối ưu SEO và xây dựng chiến lược backlink cho phù hợp.
 

 

 HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN