9 cách chăm sóc website và định hướng phát triển hiệu quả

Hiện nay, website đã trở thành một công cụ quan trọng để xây dựng hình ảnh và tăng cường sự hiện diện trực tuyến của một doanh nghiệp. Và để đảm bảo rằng website luôn hoạt động tốt và phù hợp với xu hướng mới nhất, bạn phải luôn thực hiện các biện pháp chăm sóc website và định hướng phát triển hiệu quả.

Có nhiều phương pháp khác nhau để chăm sóc website phù hợp với từng nhu cầu của doanh nghiệp. Nếu đang tìm kiếm giải pháp chăm sóc website chuyên nghiệp thì dưới đây là 9 gợi ý mà bạn có thể xem xét.
 
1. Theo dõi và kiểm tra lỗi thường xuyên
 
Theo dõi và phát hiện lỗi thường xuyên là một hoạt động quan trọng trong quản lý và chăm sóc website. Lý do là bởi website có thể gặp bất cứ trục trặc nào trong quá trình vận hành. Để duy trì sự mượt mà của trang web, điều quan trọng là bạn cần thường xuyên kiểm tra và phát hiện các sự cố ngay khi chúng vừa xảy ra.
 
Có nhiều nguyên nhân gây ra các lỗi, có thể là do máy chủ bị quá tải, tên miền hết hạn hoặc bị tấn công bởi phần mềm độc hại… Đôi khi, sự cố còn xuất phát từ việc thừa, thiếu hoặc sai sót trong mã nguồn.
 
Những vấn đề này có thể dẫn đến thay đổi toàn bộ cấu trúc của trang web hoặc sự chồng chéo trong quá trình điều hướng trang web (web navigation). Tất cả chúng đều ảnh hưởng đáng kể đến trải nghiệm của người dùng, và có thể khiến họ không muốn quay lại trang web lần nữa.
 
2. Tiến hành sao lưu dữ liệu liên tục
 
Dữ liệu trên trang web bao gồm nhiều thông tin quan trọng như lịch sử truy cập, thông tin cá nhân của khách hàng, nội dung như bài blog, video, hình ảnh,… Việc sao lưu liên tục sẽ giúp hạn chế tối đa rủi ro mất mát dữ liệu website khi xảy ra sự cố. 
 
Có hai cách chính để sao lưu dữ liệu trên website là:
 
Sao lưu thủ công: Đây là phương pháp mà bạn tự chủ động sao lưu dữ liệu theo định kỳ. Tất cả các dữ liệu trên web sẽ được tạo thêm một bản sao khác và lưu trữ vào file riêng biệt. Phương pháp này đòi hỏi thời gian cũng như sự chăm chỉ của quản trị viên, nhưng đảm bảo về mặt chất lượng và độ tin cậy.
 
Sử dụng các công cụ và dịch vụ sao lưu: Hiện nay, nhiều add-on, plugin hoặc dịch vụ được cung cấp để hỗ trợ việc sao lưu dữ liệu. Phần lớn các công cụ này yêu cầu trả phí, nhưng chúng cũng mang lại nhiều lợi ích
như: 
 
  • Tự động hóa quá trình sao lưu, giúp tiết kiệm thời gian và công sức.

 

  • Đảm bảo tính đáng tin cậy của dữ liệu sao lưu, và bạn cũng không cần phải lo lắng về việc quên sao lưu.

 

  • Thường có nhiều tùy chọn về thời điểm thực hiện và cách lưu trữ dữ liệu.

 

Việc lựa chọn phương pháp sao lưu nào phụ thuộc vào sự tiện lợi và tài chính của bạn, nhưng không nên bỏ qua việc thực hiện sao lưu định kỳ để đảm bảo an toàn cho website.
 
3. Cập nhật phiên bản mới nhất của các phần mềm, công cụ
 
Để tận dụng toàn bộ tiềm năng của website trong hoạt động kinh doanh, vai trò của quản trị viên không chỉ dừng lại ở việc phát hiện – khắc phục các lỗi, mà còn bao gồm việc liên tục cập nhật các công cụ đo lường tiến trình và hiệu suất web.
 
 website, Sharecode.vn, 9 cách chăm sóc website
 
Với các trang web bán hàng hay thương mại điện tử, có một số công cụ quan trọng mà bạn nên xem xét sử dụng, đó là Google Analytics, chương trình khuyến mãi mua X tặng Y, hay các công cụ tối ưu hóa SEO như Ahreft, Google Trend, SEMRush, SEOQuake,… Việc triển khai những công cụ này sẽ giúp tối ưu hóa hiệu suất của kênh bán hàng trực tuyến.
 
Bên cạnh đó, việc cập nhật phiên bản mới của trang web cũng vô cùng quan trọng. Thường thì, các phiên bản web mới này đã được sửa chữa, fix lỗi còn tồn tại ở phiên bản trước đó. Nhờ đó, việc cập nhật sẽ giúp chăm sóc website và nâng cao tính bảo mật, giảm thiểu nguy cơ liên quan đến mất mát dữ liệu.
 
4. Luôn cập nhật nội dung hữu ích cho người dùng
 
Liên tục cập nhật nội dung mới là một yếu tố quan trọng không thể thiếu đối với việc duy trì hoạt động và chăm sóc website. Lý do là bởi người dùng có thể hiểu nhầm một website đã ngừng hoạt động nếu website đó không cập nhật thông tin mới. 
 
Trong quá trình sáng tạo nội dung, bạn không chỉ tập trung vào mỗi việc đăng bài blog hay chia sẻ các sự kiện mới. Hơn thế, bạn sẽ cần bổ sung thông tin về sản phẩm mới, cập nhật hình ảnh, video cũng như các banner khuyến mãi để làm cho website luôn thú vị, hấp dẫn đối với khách hàng. 
 
 website, Sharecode.vn, 9 cách chăm sóc website
 
Dưới đây là một số hoạt động bạn có thể tham khảo khi chăm sóc nội dung trên website:
 
  • Thường xuyên đăng bài blog về lĩnh vực hoạt động của bạn, đảm bảo rằng những bài viết này tuân theo chuẩn SEO và đã được tối ưu về mặt kỹ thuật nhằm tăng cường tương tác với khách hàng cũng như cải thiện hiệu suất SEO.

 

  • Liên tục cập nhật các bài viết, thông tin, hình ảnh, video, banner quan trọng nếu bạn phát hiện thông tin lỗi thời hoặc cần điều chỉnh sửa lỗi.

 

  • Theo dõi và điều chỉnh, tối ưu các yếu tố chuẩn SEO như title, meta description,…

 

  • Kiểm tra các biểu mẫu (biểu mẫu đăng ký, tư vấn, liên hệ,…) nhằm đảm bảo chúng hoạt động bình thường.

 

  • Kiểm soát và loại bỏ bất kỳ bình luận rác, bình luận spam trên các trang và bài viết.

 

  • Kiểm tra định kỳ các liên kết để sửa chữa hoặc chuyển hướng chúng, tránh tình trạng mất liên kết do thay đổi URL dẫn đến lỗi 404.

 

5. Tối ưu SEO cho website
 
Tối ưu hóa website cho công cụ tìm kiếm (SEO) là một trong những ưu tiên hàng đầu của mọi doanh nghiệp. Quan trọng là website phải xuất hiện ở trang đầu trong kết quả tìm kiếm trên Google, bởi vì điều này sẽ giúp bạn tiếp cận một lượng lớn khách hàng tiềm năng, tạo thêm uy tín và lan tỏa hình ảnh thương hiệu đến nhiều người hơn.
 
SEO luôn là phương pháp quảng bá hiệu quả và bền vững hơn bất kỳ hình thức nào khác. Chính vì vậy, việc chăm sóc website cần phải kết hợp với một chiến lược SEO chất lượng.
 
 website, Sharecode.vn, 9 cách chăm sóc website
 
Để thực hiện điều này, bạn cần liên tục theo dõi thứ hạng của từ khóa, website hàng ngày để có thể điều chỉnh và áp dụng những chiến lược SEO mới nhất một cách kịp thời, nhằm cải thiện hoặc duy trì vị trí trong danh sách kết quả tìm kiếm.
 
Đây là một quá trình dài hơi và không thể thấy kết quả ngay lập tức mà cần có đầu tư đáng kể về thời gian, công sức. Vì vậy, nhiều doanh nghiệp thường chọn thuê các dịch vụ SEO đáng tin cậy để họ có thể tập trung vào việc kinh doanh chính.
 
6. Đảm bảo tốc độ tải trang nhanh nhất có thể
 
Trong cuộc sống bận rộn ngày nay, người dùng chỉ muốn chờ đợi từ 3 đến 5 giây để trang web hiển thị hoàn toàn. Cụ thể, theo số liệu thống kê về tốc độ tải trang của website do Website Builder Expert nghiên cứu đã chỉ ra rằng:
 
  • Trong 4 khách hàng sẽ có 1 người sẽ rời đi nếu trang web mất hơn 4 giây để tải.

 

  • Cứ mỗi 1 giây chậm trễ sẽ làm giảm 16% sự hài lòng của khách hàng.

 

  • 64% người mua hàng không hài lòng sẽ không quay lại website tải chậm.

 

  • 70% người tiêu dùng cho biết tốc độ tải trang ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của họ  trên các trang web bán lẻ trực tuyến.

 

  • Trong 5 giây đầu tiên, cứ mỗi 1 giây tăng thêm sẽ làm giảm 4,42% tỷ lệ chuyển đổi.

 

Do đó, đảm bảo tốc độ tải trang nhanh là yếu tố không thể thiếu trong quá trình chăm sóc website. Tuy nhiên, không phải mọi trang web cần phải tải cực kỳ nhanh. Điều này phụ thuộc vào loại hình website mà bạn muốn xây dựng.
 
Trang web chứa càng nhiều tính năng phức tạp thì sẽ càng tải lâu hơn so với các trang web thông tin đơn giản. Điều quan trọng là bạn cần thường xuyên kiểm tra và cải thiện tốc độ tải trang của website trong suốt quá trình vận hành.
 
Với sự phát triển của trang web, nội dung, lượt truy cập cũng như các hoạt động mua sắm, thanh toán và bình luận cũng tăng lên. Vì vậy, bạn cần đảm bảo tốc độ tải trang đáp ứng được sự phát triển này.
 
Các biện pháp để cải thiện bao gồm nâng cấp hệ thống máy chủ, kiểm tra và nén dữ liệu lớn, quản lý bộ nhớ đệm, sử dụng CDN và xem xét hoặc loại bỏ các plugin ảnh hưởng đến hiệu suất,…
 
7. Thay đổi xu hướng thiết kế website và cấu trúc 
 
Công nghệ liên tục phát triển và xu hướng mới không ngừng xuất hiện nên việc thay đổi thiết kế, cấu trúc website là điều cần thiết theo thời gian. Google, công cụ tìm kiếm phổ biến nhất, luôn thay đổi thuật toán và cách xếp hạng từ khóa. Do đó, dù trang web hiện tại có đẹp và hiệu quả như thế nào thì sau một thời gian, bạn cũng cần điều chỉnh để đáp ứng yêu cầu mới.
 
Một ví dụ điển hình là khi điện thoại di động và máy tính bảng trở thành phổ biến, thiết kế đáp ứng (responsive web design) đã trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Vào năm 2015, Google đã thông báo rằng họ sẽ ưu tiên các website thân thiện với màn hình điện thoại. Điều này đã khiến nhiều chủ trang web phải thay đổi giao diện để đáp ứng yêu cầu của người dùng và cải thiện SEO.
 
 website, Sharecode.vn, 9 cách chăm sóc website
 
Ngoài ra, còn có nhiều lý do khác để bạn cân nhắc thay đổi thiết kế và cấu trúc trang web. Phổ biến nhất là trong trường hợp bạn muốn cải thiện nhận diện thương hiệu, tối ưu hóa tốc độ tải trang, loại bỏ các yếu tố không cần thiết, thêm dịch vụ mới hoặc mở rộng doanh nghiệp và cần sự thay đổi trong thiết kế website.
 
8. Bảo mật website
 
Chăm sóc website không chỉ đòi hỏi bạn phải liên tục nâng cao mức độ bảo mật mà còn phải trang bị thêm những giải pháp để bảo vệ trang web khỏi các cuộc tấn công. Kẻ xấu luôn tìm cách khai thác các lỗ hổng bảo mật, và dữ liệu quan trọng chính là mục tiêu của chúng.
 
Thay vì chỉ đợi cho đến khi bị tấn công rồi mới xử lý, phương pháp tốt nhất là tự xây dựng một hệ thống phòng thủ mạnh mẽ. Nếu bạn có khả năng, hãy tự cài đặt các phần mềm bảo mật để tiết kiệm thời gian và chi phí. Nếu không, bạn cũng có thể tìm đến các đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ chăm sóc trang web và lựa chọn giải pháp bảo mật web phù hợp nhằm đảm bảo an toàn tốt nhất.
 
9. Theo dõi và phân tích số liệu cải thiện website
 
Theo dõi số liệu là một phần quan trọng của quá trình chăm sóc, quản lý và phát triển website. Bằng cách theo dõi và phân tích các số liệu liên quan, bạn có thể hiểu rõ hơn về tình hình hoạt động website  của mình và tìm cách cải thiện hiệu suất trang.
 
 website, Sharecode.vn, 9 cách chăm sóc website
 
Theo dõi số liệu website có thể bao gồm việc xem tổng số lượt truy cập hay số lượt xem từng mục của trang, như danh mục sản phẩm hoặc bài viết. Thông qua những số liệu này, bạn có thể nắm bắt và đánh giá hiệu quả quảng cáo, kinh doanh của doanh nghiệp. Ngoài ra, bạn cũng nên xem xét các báo cáo về sự tương tác của người dùng trên trang.
 
Đây là cơ sở để bạn có thể hiểu rõ hơn về sở thích và nhu cầu của khách hàng. Những dữ liệu này cũng sẽ giúp bạn điều chỉnh chiến lược để cải thiện doanh thu và quảng bá hiệu quả hơn. Để phân tích website, công cụ phổ biến được nhiều người dùng tin chọn là Google Analytics.
 
Tuy nhiên, đối với các website phức tạp hơn như trang thương mại điện tử hoặc có nhiều tính năng đặc biệt, bạn có thể cần sử dụng các công cụ phân tích riêng biệt. Chúng thường sẽ được thiết kế hoặc cài đặt bởi bên thiết kế website cho bạn.
 
 
 
 
 
 

 

 HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN